Hội thảo Du học Đài Loan 30/4/2018

Hội thảo Du học Đài Loan 30/4/2018
Chào các bạn độc giả thân mến đã quay trở lại với chuyên mục hỏi đáp du học 2018 của HIDC được tổ chức tại khách sạn Mường Thanh vào ngày 30/4 vừa qua! 

Tham dự hội thảo gồm các ông bà trong ban lãnh đạo Ban hợp tác Phát triển Nhân lực Quốc tế HIDC, Công ty cổ phần công nghệ cao Vĩnh Phúc VHC, công ty cổ phần phát triển quốc tế ASIA - AGACO, và đoàn đại biểu Đại diện trường Đại học Khoa học và Công nghệ Cảnh Văn đến thăm và làm việc.
Qua 1 kỳ hỏi đáp, HIDC đã phần nào giúp các bạn giải tỏa thắc mắc về đề tài điều kiện du học, các kỳ học, chi phí du học Đài Loan 2018, kinh nghiệm phỏng vấn xin visa. Vậy là chúng ta đã cùng nhau đi hết nửa chặng đường tìm hiểu du học Đài Loan 2018. Để cung cấp thêm thông tin cho các bạn độc giả HIDC, chúng tôi tiếp tục tổng hợp kỳ 2 của chuyên mục hỏi đáp để trả lời những thắc mắc về mức lương khi học hệ vừa học vừa làm cũng như mức học bổng các trường Đài Loan dành cho sinh viên quốc tế.

Hỏi: Nếu em theo chương trình du học Đài Loan hệ vừa học vừa làm thì mức lương được bao nhiêu? Có đủ trang trải chi phí khi du học không?

HIDC: Thông thường mức lương dành cho du học sinh hệ vừa học vừa làm dao động trong khoảng 20.000 đến 35.000 Đài tệ một tháng tùy doanh nghiệp và ngành nghề em làm việc. Chi phí hàng tháng của em đã bao gồm cả học phí chỉ trong khoảng 10.000 đến 15.000 Đài tệ một tháng nên em hoàn toàn có thể trang trải chi phí khi du học mà không cần nhờ tới sự hỗ trợ từ gia đình nhé.

Hỏi: Mức lương diện vừa học vừa làm có thấp hơn so với lao động không? Sau khi tốt nghiệp nếu em ở lại làm thì có tăng lương không?

Trả lời: Mức lương thực tập sinh hiện cao hơn lương lao động vì với visa lao động thì các bạn chỉ được nhận lương cứng dưới 18.750 Đài tệ một tháng theo luật. Sau khi tốt nghiệp đại học nếu em muốn ở lại doanh nghiệp nơi em làm việc trong quá trình học hoặc chuyển tới doanh nghiệp khác tốt hơn đều được. Pháp luật Đài Loan không cấm việc này nên việc chuyển visa sang lao động cũng vô cùng đơn giản, em sẽ được cấp từ 3 đến 5 năm căn cứ vào hợp đồng lao động mình ký với doanh nghiệp. Mức lương đương nhiên sẽ cao hơn khi em còn đi học và khi chưa có bằng. Thông thường lương được nhận sau khi tốt nghiệp dao động trong khoảng từ 35.000 đến 50.000 Đài tệ một tháng tùy vị trí và khả năng của em.
Hỏi: Em có thể làm 2 hoặc 3 việc cùng một lúc được không, có ai kiểm soát việc này không?
Trả lời : Thông thường với du học tự túc hay kể cả hệ vừa học vừa làm em cũng đều chỉ nên làm 1 việc. Điều này giúp em đảm bảo việc học cũng như sức khỏe để duy trì trong một thời gian dài. Du học Đài Loan là một quá trình, do đó HIDC khuyên tất cả các học sinh của mình không nên làm quá nhiều để ảnh hưởng đến mục tiêu dài hạn. Với bằng đại học và một ngôn ngữ tốt, để kiếm tiền sau khi ra trường sẽ cao và ổn định hơn rất nhiều so với làm 2, 3 việc ngay trong quá trình học. Việc này do nhà trường và chính phủ phối hợp kiểm soát nhưng cũng không quá chặt chẽ, phần nhiều phụ thuộc vào ý thức và mong muốn của mỗi du học sinh.
Hỏi: Nếu em muốn làm thêm giờ hoặc làm toàn thời gian liệu có được chấp nhận không? Mức lương làm thêm giờ có cao không?
Trả lời: Nếu em làm việc tốt và có sức khỏe, em có thể được chủ doanh nghiệp yêu cầu làm thêm giờ giống như các lao động thông thường khác. Vào thời gian nghỉ giữa các học kỳ và nghỉ lễ nếu em ở lại Đài Loan làm việc thì có thể làm toàn thời gian và được pháp luật hoàn toàn cho phép. Mức lương em được nhận nếu làm thêm giờ là gấp 1,5 đến 2 lần mức lương chính, tùy vào quy định của từng doanh nghiệp nhưng không thấp hay cao hơn mức thông thường này.
Hỏi: Em có phải nộp thuế thu nhập cá nhân khi đi làm không? Việc kê khai và nộp thuế có mất thời gian và khó khăn không ạ
Trả lời : Thuế thu nhập cá nhân ở Đài Loan đương nhiên em phải nộp, và doanh nghiệp nơi em làm sẽ chịu trách nhiệm nộp hộ em. Thuế này sẽ tự động khấu trừ vào lương trước khi em được nhận nên em sẽ không mất thời gian cho công việc này.
Hỏi: Sau khi tốt nghiệp ra trường có bằng đại học, nếu em về Việt Nam thì sẽ làm ở đâu và mức lương như thế nào?
Trả lời : Hiện tại theo thống kê của Hội thương nhân Đài Loan ở Việt Nam có khoảng gần 6000 doanh nghiệp có vốn đầu tư từ Đài Loan ở mọi lĩnh vực. Các doanh nghiệp này có mặt ở 55 tỉnh thành khắp 3 miền của tổ quốc và tập trung chủ yếu ở Đồng Nai, Bình Dương, Cần Thơ, Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Hà Tĩnh, Hải Dương, Hải Phòng, Bắc Ninh, Bắc Giang, Vĩnh Phúc và Hà Nội. Với bằng đại học tốt nghiệp tại Đài Loan em hoàn toàn có thể vào làm tại các doanh nghiệp này. Riêng chương trình vừa học vừa làm thì hội Thương nhân Đài Loan tại Việt Nam cam kết đầu ra công việc cho các em. Mức lương được nhận khi làm việc tại Việt Nam sẽ dao động trong khoảng 800 đến 1200 đô la Mỹ một tháng
.















Tác giả bài viết: Lưu Tuân